Giá vàng trong nước và thế giới sắp tới sẽ biến động như thế nào?

Thứ bảy, 04/05/2024-16:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Chuyên gia dự báo, nếu giá vàng thế giới giảm về mốc 2.200 USD/ounce, giá vàng nhẫn 9999 trong nước sẽ về mốc 70-71 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC cũng sẽ giảm về mức tương ứng.

Chuyên gia nhận định thế nào về diễn biến giá vàng?

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ lãi suất không đổi, giá vàng thế giới đã khởi sắc trong chốc lát, rồi quay đầu giảm. Tại thị trường trong nước, Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tổ chức các cuộc đấu thầu vàng miếng SJC để tăng cung. Câu hỏi đặt ra là giá vàng trong nước và thế giới sẽ biến động ra sao trong thời gian tới?

Chuyên gia Trần Duy Phương cho rằng, giá vàng thế giới sẽ có xu hướng giảm bởi Fed khẳng định hiện lạm phát mong muốn chưa đạt mức kỳ vọng, dữ liệu kinh tế Mỹ đang rất tốt, nên cơ quan này chưa nghĩ đến việc cắt giảm lãi suất. Điều này khiến giá vàng khó tăng và khả năng có thể giảm về mốc 2.200 USD/ounce.

Vị chuyên gia dự báo, giá vàng trong ngắn hạn sẽ suy giảm. Còn về dài hạn, sau khi về mức 2.200 USD/ounce, giá vàng sẽ tăng mạnh trở lại vì chắc chắn trong năm nay Fed vẫn phải cắt giảm lãi suất. Kể từ tháng 9, tháng 10, giá vàng sẽ tăng mạnh, thậm chí có thể vượt đỉnh cũ để tiến lên mốc 2.500 USD/ounce. Theo đó, ông Phương cho rằng, giá vàng trong nước cũng sẽ giảm trong ngắn hạn, kể cả vàng nhẫn 9999 và vàng miếng SJC.

Chuyên gia dự báo, giá vàng trong ngắn hạn sẽ suy giảm. (Ảnh minh họa)
Chuyên gia dự báo, giá vàng trong ngắn hạn sẽ suy giảm. (Ảnh minh họa)

Lý giải về dự báo này, theo vị chuyên gia, Ngân hàng Nhà nước đang tích cực cung nguồn vàng SJC ra thị trường, nếu liên tục triển khai đấu thầu, lượng vàng cung ra thị trường cơ bản sẽ giải quyết được vấn đề khan hiếm, chênh lệch giá vàng sẽ về mức hợp lý hơn. Trong khi đó, vàng nhẫn 9999 sẽ suy giảm theo đà giảm của vàng thế giới.

Ông Phương cho biết thêm, tháng 5, 6, 7 là thời điểm giá vàng thế giới suy giảm, vàng trong nước cũng giảm theo. Hiện nay, vàng SJC đang phụ thuộc vào lực cung - cầu, một lượng vàng nhất định thông qua đấu thầu thành công sẽ tác động đến thị trường. Trong khi giá vàng thế giới đang trên đà suy giảm sẽ tác động tới tâm lý của người nắm giữ vàng cảm thấy e ngại.

“Khi giá vàng thế giới giảm về mốc 2.200 USD/ounce, tức là giảm khoảng 100 USD so với mức giá hiện tại, thì giá vàng nhẫn sẽ giảm về ngưỡng 71 triệu đồng/lượng; còn vàng SJC sẽ giảm xuống dưới mức 80 triệu đồng/lượng”, vị chuyên gia cho hay.

Còn theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, giá vàng thế giới thường được tính bằng USD nên khi giá đồng tiền này lên, giá vàng thường xuống. Tuy nhiên, thời gian gần đây, điều này đã không còn tồn tại như một quy luật nữa. Bởi nhiều khi giá USD lên, chỉ số DXY tăng nhưng giá vàng vẫn lên. Ông Thịnh cho rằng, điều này có nghĩa là ngoài tác động giữa đồng USD với lãi suất đến giá vàng, vẫn còn những yếu tố khác, đặc biệt là kỳ vọng của nhà đầu tư.

Giá vàng trong nước hiện đang đi sát giá vàng thế giới nhưng vẫn có khoảng cách nhất định. (Ảnh minh họa)
Giá vàng trong nước hiện đang đi sát giá vàng thế giới nhưng vẫn có khoảng cách nhất định. (Ảnh minh họa)

Theo vị chuyên gia, Fed chưa công bố hạ lãi suất, USD vẫn giữ giá và đi lên thì giá vàng phải giảm xuống. Thế nhưng giá vàng vẫn cứ tăng lên sau đó mới xuống. 

Trong thời gian tới, chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ biến động khó lường, hoàn toàn có thể rơi về vùng 2.050-2.100 USD/ounce, nhưng có thể lên mức 2.400-2.500 USD/ounce. Khoảng biến thiên rộng như vậy khiến cho việc dự báo giá vàng cực khó khăn. Chủ yếu do kỳ vọng của các nhà đầu tư, chứ không phải do sản xuất tăng trưởng, việc làm được giải quyết, lạm phát cao hay thấp quá,...

Ông Thịnh cho biết thêm, giá vàng trong nước hiện đang đi sát giá vàng thế giới nhưng vẫn có khoảng cách nhất định. Trước đây, khi thị trường ổn định, giá vàng 9999 chỉ cách giá thế giới khoảng 3 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC cũng chỉ cách vàng 9999 khoảng 1,5-2 triệu đồng.

Tuy nhiên, do giá vàng thế giới tăng, hoạt động đầu tư vào các kênh như chứng khoán, bất động sản đều khó, tiền gửi ngân hàng lãi suất thấp, trong khi sức ép tỷ giá lớn, giá vàng tăng đã khiến nhiều người đổ xô đi mua, tích trữ vàng để đảm bảo an toàn tài sản. Vì thế, cầu tăng do những người có tiền càng lo lắng, càng đổ tiền vào kim loại quý, khiến giá tăng cao. Khi giá vàng tăng, một số người lại chuyển sang mua USD để giữ an toàn, làm cho tỷ giá USD tăng lên.

Chuyên gia Đinh Trọng Thịnh phân tích, việc Ngân hàng Nhà nước can thiệp thị trường bằng cách tăng cung vàng miếng SJC sẽ khiến giá SJC có xu hướng càng gần hơn với vàng nhẫn 9999. Đồng thời, vàng nhẫn 9999 cũng sẽ giảm áp lực và có mức giá gần hơn với giá vàng thế giới.

Vị chuyên gia dự báo, nếu giá vàng thế giới giảm về mốc 2.200 USD/ounce, giá vàng nhẫn 9999 trong nước sẽ về mốc 70-71 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC cũng sẽ giảm về mức tương ứng.

Giá vàng thế giới đang bước vào chu kỳ suy giảm, vì thế vàng trong nước cũng giảm theo. (Ảnh minh họa)
Giá vàng thế giới đang bước vào chu kỳ suy giảm, vì thế vàng trong nước cũng giảm theo. (Ảnh minh họa)

Nhà đầu tư có nên mua vào thời điểm này?

Theo chuyên gia Trần Duy Phương, giá vàng thế giới đang bước vào chu kỳ suy giảm, vì thế vàng trong nước cũng giảm theo. Do đó, các nhà đầu tư không nên tham gia vào thời điểm này. Thay vào đó, có thể chờ đợi khi giá vàng thế giới về mức 2.200 USD/ounce và vàng trong nước co hẹp lại chênh lệch với giá thế giới mới nên xem xét tham gia vào thị trường kim loại quý. Còn hiện tại khá rủi ro, nếu nhà đầu tư tham gia cũng sẽ không có tỷ suất sinh lời cao.

Vị chuyên gia cho biết, thông thường các tháng hè như tháng 5, tháng 6 hàng năm là thời điểm lực mua vàng yếu nhất năm. Vì vậy, sẽ có sự sụt giảm giá vàng nhẫn, vàng nữ trang, còn với vàng SJC khi Ngân hàng Nhà nước đấu thầu, tăng cung ra thị trường, chắc chắn giá sẽ suy giảm.

Trong khi đó, chuyên gia Đinh Trọng Thịnh khuyến cáo, với nhà đầu tư có khẩu vị chấp nhận rủi ro cao, vẫn tham gia đầu tư thì có thể lãi lớn, nhưng cũng có thể dẫn đến khả năng mất vốn./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

Tội phạm công nghệ cao gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm

Lạm phát Mỹ hạ nhiệt giúp giá vàng tăng 27 USD/ounce, chứng khoán cũng lập đỉnh mới

Triển vọng tăng trưởng ngành ngân hàng vẫn “sáng cửa"

Tin mới cập nhật

Liên tiếp các màn ra mắt về AI trong chưa đầy 2 ngày

9 phút trước

Bỏ qua cơn sốt vàng, giới đầu tư đang “ghim” tiền vào đâu?

5 giờ trước

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh M&A đối tác ngoại

5 giờ trước

Nhà đầu tư “ngóng” xu hướng bán ròng của khối ngoại “quay đầu”

5 giờ trước

ĐHĐCĐ Tập đoàn Đại Dương (OGC): Trọng tâm chính là chú trọng phát triển các dự án bất động sản tại các thành phố lớn

5 giờ trước